Saturday, July 18, 2009

Say no at once,Not to be Idle, and Pray!

Currently Listening: Confide - Such Great Heights


Kamusta kamusta? namiss ko to, Hahaha! Nag palit lang ako ng pabalat ng aking "Digital Diary" anu daw? Hahaha!

Last July 7, Ang rurok ng tagumpay ng mga pumasa sa pagsubok nung 2nd year ay naabot na. Naganap ang Capping, Pinning & Candlelight Ceremony. Ansaya ang feeling, pero hindi parin satisfied dahil ito palang ang simula ng totoo pagsubok. Duty ang kinakapanabikan ng bawat nakaputi at tanging sanggalang ay KSA[Knowledge, Skills, Attitude]. Bahala na, kayang-kaya yan. "SAY NO AT ONCE, NOT TO BE IDLE and PRAY"..


Last Week was very exhausting but enjoyable in Hospital, Our first assignment is in St.Joseph Hospital [near BC]. Its a pleasure to serve and help sick people and make them happy. And Im happy too, enjoying the most of it. Kasama ko sya eh, sabay kami kumain ng dinner, sabay umakyat sa agaw-hiningang hagdan ng st.jo, pero ayus parin.. enjoy enjoy. Una kong pasyente si tatay **TUT-TUT**, hypertensive sya at nasaksihan ko ang kanyang kalusugan kahit ilang sandali, madalas na ang kanyang dialysis. Naisip ko, ang yaman siguro nitong pamilya nila, ansaya nya alagaan, talagang inientertain nila ako kapag v/s monitoring na every 2 hours. Hahaha! Nakakatuwa pa yung anak nyang si Hany, napakabibo at napakakasat na bata pero very loving.

Pangalawa, si lola **TUT-TUT** may edad na sya [kaya nga lola eh!!] 83 years old pero malakas parin kumpara mo sa mga nasa 70's na edad na inuuod na ang mga tuhod at kinakalabit na ni kamatayan unti-unti dahil sa mga bisyo at hindi tamang pamumuhay. naalala ko kwento ni lola "Hindi mahalaga ang kayaman, mas mahalaga parin ang pakikipag-kapwa tao" napakakwento ni lola pacita, ganun naman ang mga matatanda di'ba?

> Ngaun, mas naiintindihan ko na ang tunay na halaga ng mga bagay sa paligid ko, mas umiigting ang sitwasyon at pangyayari. Natuto na ako, dapat isa-puso ang pagiging nurse.
>Salamat sayo, sa lahat ng pagmamahal.
>Salamat sainyo, sa suporta at pagmamahal.


XOXO Paulboron
:Keep your feet in time, and inside the line

2 comments:

Anonymous said...

paulboron,
bawal daw magbanggit ng pangalan ng pasyente ay.
hahaha. go go go nurse!

angel-o said...

.,teka lang, paulboron :D
anuh toh?...

oo nga muntik nya nang sabihin yung buong pangalan ng patient...

(pakialam ba nila?... privacy tawag dun!...:)

peace bro!..:D keep blogging... tc